วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 18

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 18
วันที่ 31 พฤศจิกายน 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
    วันนี้เป็นการเรียนการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
อาจารย์เรียกเก็บใบปั้มมาเรียน
เพื่อประกาศรางวัลเด็กดีค่ะ


ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินผู้สอน 100%

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 17

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2559
เวลา 08.30 -1130 น.

จัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง
"โครงการนิทานสานรัก"
ณ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ













ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินผู้สอน 100%





วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 16

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 16
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

"ชื่อโครงการ นิทานสานรัก"
หลักการและเหตุผล
การเล่านิทานเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็ก ทำให้เด็กมีความสนุกสนาน เพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์สร้างพัฒนาการในด้านภาษาของเด็ก เด็กมักจะรบเร้า เรียกร้องให้ผู้ใหญ่เล่านิทานให้ฟังทุกวัน แม้ว่านิทานเรื่องนั้นเด็กจะเคยฟังมาแล้วกี่ครั้งก็ตาม การเล่านิทานให้เด็กฟังไม่ใช่เล่าเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกและตลกขบขัน แต่ยังช่วยสร้างสรรค์จินตนาการ ความคิด ความเข้าใจ ความฝันและการรับรู้ให้กับเด็ก ตัวละครแต่ละตัวในนิทานจะสร้างจินตนาการในสมองเด็ก การเล่านิทานจึงเป็นกิจกรรมที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กในการสร้างเสริมเด็กได้ในทุกเรื่องรวมถึงการสร้างนิสัยรักการอ่าน อีกทั้งยังช่วยส่ง เสริมพัฒนาการตามวัยทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้เกิดกับเด็กได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้การส่งเสริมพัฒนาการเด็กจำเป็นต้องให้ผู้ปกครองเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการตามวัยได้อย่างสมบูรณ์ จึงจัดโครงการ สานรักจากนิทานขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องของการเล่านิทาน เทคนิคการเล่านิทาน ประเภทของหนังสือนิทาน และวิธีการทำสื่อเพื่อเล่านิทาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย ดังนั้น การจัดการเรียนรู้ในรายวิชา EAED3210 Parent Education for Early Childhood การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย   จึงได้กำหนดให้นักศึกษาได้มีโอกาสจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อการพัฒนาตามความสนใจ ภายใต้ชื่อ โครงการ สานรักจากนิทานเพื่อให้ความรู้กับผู้ปกครองในเรื่องการเล่านิทาน

วัตถุประสงค์
1.     ผู้ปกครองรู้และเข้าใจการเลือกหนังสือให้ลูกอย่างถูกต้อง
2.     ผู้ปกครองสามารถเล่านิทานให้ลูกฟังได้อย่างถูกต้อง
3.     ผู้ปกครองสามารถประดิษฐ์หุ่นนิ้วประกอบนิทานได้

เนื้อหา
โครงการ นิทานสานรัก เป็นโครงการที่ให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้
1.  หนังสือเล่มสำหรับเด็ก
2.  หนังสือเด็กในปัจจุบัน
3.  หนังสือเด็กในประเทศไทย
4.  ลักษณะหนังสือที่เด็กชอบ
5.  จุดมุ่งหมายของหนังสือสำหรับเด็ก
6.  เทคนิคการเล่านิทานการเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
7.  การเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน

8.  เทคนิคการเล่านิทานเพื่อให้เด็กได้เพลิดเพลินและมีความสุข

แผนการดำเนินงาน



ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        1. ผู้ปกครองรู้และเข้าใจเทคนิคการเล่านิทาน
        2. ผู้ปกครองรู้และเข้าใจการเลือกหนังสือสำหรับลูกได้อย่างเหมาะสม
        3. ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการประดิษฐ์หุ่นมือ

แบบประเมินความพึงพอใจ



แบบประเมินโครงการ


ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินผู้สอน 100%




วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
ดำเนินการจัดทำโครงการ "นิทานสานรัก"


1.เนื้อหาการให้ความรู้ผู้ปกครอง มีดังนี้
- หนังสือเล่มสำหรับเด็ก
- หนังสือเด็กในประเทศไทย
- หนังสือเด็กในปัจจุบัน
- ลักษณะหนังสือที่เด็กชอบ
- จุดมุ่งหมายของหนังสือสำหรับเด็ก
- เทคนิคการเล่านิทาน 
-การเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
2.สถานที่จัดทำโครงการ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ
3.กิจกรรในโครงการ
-การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับหนังสือนิทานสำหรับเด็ก
-เทคนิคการเล่านิทาน
-ให้ผู้ปกครองประดิษฐ์หุ่นมือจากกระดาษ

ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินผู้สอน 100%

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

แต่ละประชุมเรื่องโครงการที่จะจัดทำ



- การเขียนโครงการ ประกอบด้วย 11 หัวข้อหลัก
1.ชื่อโครงการ
2.วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
3.เนื้อหา/หลักสูตร
4.เป้าหมาย มี 2 แบบ คือ เชิงปริมาณ และ เชิงคุณภาพ
5.วัน เวลา และสถานที่จัดทำโครงการ
6.รูปแบบการจัดทำโครงการ
7.แผนการดำเนินงานแบ่งเป็นหัวข้อย่อยคือ การเตรียมงาน(P) การดำเนินงาน(D) การนิเทศติดตามผล(C) การสรุปและประเมินผล(A)
8.งบประมาณ แบ่งออกเป็น ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย และค่าวัสดุอุปกรณ์
9.ผลที่คาดว่าจะได้รับ จะต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
10.การติดตามและประเมินโครงการ
11.ผู้รับผิดชอบโครงการ

- คำสั่งแต่งตั้ง
- กิจกรรมที่ทำในโครงการ เช่น การบรรยาย การสาธิต การทดลอง การเล่านิทาน เป็นต้น
- จัดทำเอกสารให้ความรู้ มีดังนี้ ป้ายนิเทศ แผ่นพับ กิจกรรมให้ความรู้
- แบบประเมินโครงการ
- แฟ้มโครงการ

ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินผู้สอน 100%

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันที่ 31 ตุลาคม 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาที่เรียน 

"วิเคราะห์แบบสอบถามการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย"

แต่ละกลุ่มรายงานและรายงานปัญหาที่พบเมื่อไปสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง

การดำเนินงาน
     ดำเนินงานที่ ศูนย์เด็กเล็กรุ่งมณีพัฒนา และ ชุมชนลาดพร้าววังหิน โดยจัดทำแบบสอบถามทั้งหมด 50 ชุด

ปัญหาที่พบ
   1. ผู้ปกครองบางท่านไม่สะดวกในการทำแบบสอบถาม
   2. ผู้ปกครองไม่เข้าใจหัวข้อต่างๆ
   3. ผู้ปกครองเป็นผู้สูงอายุ
   4. ผู้ปกครองเป็นชาวต่างชาติ

ข้อเสนอแนะ
   1.อยากทราบเรื่องการเรียนของเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้หรือไม่
   2.อยากทราบการดำรงชีวิต






ประเมินตนเอง 95%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินผู้สอน 100%


วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 24 ตุลาคม 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.

ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากหยุดชดเชยวันปิยะมหาราช