บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลา 08.30 - 11.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
"การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย"
ก่อนเข้าเรียนเนื้อหา เล่นเกมเกี่ยวกับการสื่อสาร
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร คือ กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสารเพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาความคิดของตนเอง เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง ก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
1.รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
2.รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
3.รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
4.รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
5.รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (เป็นรูปแบบการสื่อสารของเด็กปฐมวัย)
รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล |
1.ผู้ส่งข่าวสาร
2.ข้อมูลข่าวสาร
3.สื่อในช่องทางการสื่อสาร
4.ผู้รับข่าวสาร
5.ความเข้าใจและการตอบสนอง
ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
1.ผู้จัดกับผู้ชม
2.ผู้พูดกับผู้ฟัง
3.ผู้ถามกับผู้ตอบ
4.คนแสดงกับคนดู
5.นักเขียนกับนักอ่าน
6.ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
7.คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน
สื่อ
ใช้วิธีพูด เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ โดยวิธีการติดต่อต้องใช้ตัวกลางต่างๆ ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่าสื่อ
สาร เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1.เพื่อแจ้งให้ทราบ
2.สอนหรือให้การศึกษา
3.สร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.เสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร
1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การสื่อสารทางเดียว และ การสื่อสารสองทาง
2.จำแนกตามภาษา สัญลักษณ์ ที่แสดงออก แบ่งเป็น การสื่อสารเชิงวัจนภาษา การสื่อสารอวัจนภาษา
3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร แบ่งเป็น 3 ลักษณะ คือ ส่วนบุคคล ระหว่างบุคคล และมวลชน
การสื่อสารกับตนเอง
1.เป็นทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสาร
2.โต้แย้งกับตนเอง
3.ไม่มีขอบเขต
4.พึมพำ
5.บางครั้งไม่อาจตัดสินใจได้
6.ปลอบใจ เตือนตนเอง วางแผน แก้ปัญหา
การสื่อสารระหว่างบุคคล
1. 2 คนขึ้นไป ไม่ถึงกับเป็นกลุ่ม
2.เป็นเรื่องเฉพาะระหว่างบุคคล
3.เป็นความลับ
การสื่อสารสาธารณะ
1.ส่งสารสู่สาธารณะชน
2.ความรู้และเป็นประโยชน์
3.มีคุณค่าและเปิดเผยได้โดยไม่จำกัดเวลา
4.การบรรยาย การปฐกถา การอบรม การสอนในชั้นเรียน
การสื่อสารมวลชน
1.สื่อที่มีอำนาจการกระจายสูง
2.เฉพาะข้อเท็จจริง
3.สนองความต้องการและความจำเป็นของมวลชน
การสื่อสารในครอบครัว
1.เป็นการสื่อสารขั้นพื้นฐาน
2.ประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับความตั้งใจดีของสมาชิกในครอบครัว
3.คุณธรรมที่ดีงามในครอบครัว จะช่วยพัฒนาการสื่อสารไปในทางดีงามเสมอ
4.ยอมรับและแลกเปลี่ยนประสบการณ์
5.ต่างวัย ทำความเข้าใจให้ตรงกัน
6.คำนึงถึงมารยาท
การสื่อสารในโรงเรียน
1.สื่อสารกับบุคคลที่คุ้นเคย
2.เนื้อหามักเกี่ยวกับวิชาการ พื้นฐานอาชีพ หลักการดำเนินชีวิต
3.สื่อสารระหว่างบุคคล กลุ่ม สาธารณะ
4.อาจมีโอกาสโต้แย้ง ถกเถียง
5.ข้อเท็จจริงและข้อสรุปบางเรื่องไม่ควรนำไปเผยแพร่
6.ระมัดระวังคำพูด และมารยาท
7.คุณธรรมด้านความสื่อสัตย์และการยอมรับอาวุโสเป็นเรื่องสำคัญ
การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป
1.การติดต่อกับคนที่ไม่รู้จักมาก่อนควรพูดให้ตรงประเด็น และสุภาพ
2.การคบหากับชาวต่างชาติ ควรศึกษาประเพณีและมารยาท
ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
"ออเออร์บาค"
1.ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
2.ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
3.ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
4.การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
5.การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
6.ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
7.การให้ความรู้ผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์แก่ผู้ปกครอง
ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประเด็นสำคัญ
1.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
4.เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
5.เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
6.ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
7.เรียนรู้ได้ดีจากการสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ปัจจัยที่มีผลต่อการแสดงออกพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
1.ความพร้อม ร่างกายและจิตใจ
2.ความต้องการ ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข
3.อารมณ์และการปรับตัว อารมณ์ทางบวก อารมณ์ทางลบ ดังนั้นควรปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้
4.การจูงใจ การกระตุ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
5.การเสริมแรง สร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้
6.ทัศนคติและความสนใจ บุคคลมีการตอบสนองและแสดงความรู้สึกต่อสิ่งเร้าต่างๆ เช่น
-จัดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ทำให้ผู้ปกครองพอใจ
-ช่วงเวลา
7.ความถนัด ความสามารถของบุคคล
อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
1.ขาดทักษะในการศึกษาที่ดี
2.ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
3.ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์
4.ข้อมูลที่ส่งผ่านหลายขั้นตอน
5.เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
6.ด่วนสรุป
7.ไม่สอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
8.อารมณ์ของผู้รับ หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
9.ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
7c กับการสื่อสารที่ดี
1.Credibility : ความเชื่อถือ : ทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือ
2.Content : เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ
3.Clearly : ความชัดเจน : ข้อความที่เข้าใจง่ายๆ
4.Context : ความเหมาะสม กับโอกาส : การเลือกใช้ภาษา
5.Channel : ช่องทางการส่งสาร : วิธีการส่งข่าวสาร
6.Continuity Consistency : ความต่อเนื่องและแน่นอน
7.Clarity of audience : ความสามารถของผู้รับสาร
คุณธรรมในการสื่อสาร
คุณธรรม คือ
1.ความดีงามที่มีอยู่ในตัวบุคคล
2.ต้องประกอบด้วยเหตุผลที่ดีของแต่ละบุคคล
3.เกิดจากการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก
4.เกิดจากการได้เห็น ได้ยิน ได้อ่าน
5.เกิดจากการได้เห็นพฤติกรรมของคนที่เคารพรักเป็นแบบอย่าง
คุณธรรมที่สำคัญในการสื่อสาร
1.มีสัจจะ ไม่ล่วงละเมิดสิทธิ
2.รัก เคารพ ปรารถนาดี
3.รับผิดชอบ
4.เป็นพฤติกรรมด้านนอกของการสื่อสาร
5.กิริยาวาจา
วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
1.ทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
2.เรียนรู้ความต้องการของเขา
3.พูดคุย พบปะกับผู้ปกครอง
3.พูดคุย พบปะกับผู้ปกครอง
4.หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา
5.ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
6.มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
7.เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร คือ กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสารเพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาความคิดของตนเอง เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง ก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ทำให้ผู้ปกครองได้สื่อสารกับเด็ก ทำให้รู้ความรู้สึกนึกคิดของเด็ก และเป็นการสอนภาษาธรรมชาติให้แก่เด็ก อีกประการหนึ่งคือ ผู้ปกครองได้สื่อสารกับคุณครู เพื่อรับรู้การเรียนรู้ และพฤติกรรมของเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารที่สื่อสารออกมาแล้วเข้าใจ เช่น การสื่อสารของลาล์สเวล
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ 1.ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
2.ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
3.ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
4.การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
5.การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
6.ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
7.การให้ความรู้ผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์แก่ผู้ปกครอง
5.ปัจจุยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1.ความพร้อม ร่างกายและจิตใจ
2.ความต้องการ ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข
3.อารมณ์และการปรับตัว อารมณ์ทางบวก อารมณ์ทางลบ ดังนั้นควรปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้
4.การจูงใจ การกระตุ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
5.การเสริมแรง สร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้
6.ทัศนคติและความสนใจ บุคคลมีการตอบสนองและแสดงความรู้สึกต่อสิ่งเร้าต่างๆ
7.ความถนัด ความสามารถของบุคคล
ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100 %
ประเมินผู้สอน 100%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น